PDA

View Full Version : Tác hại kinh khủng từ mối gây ra



pestnclean
29-09-2023, 04:37 PM
Tác hại kinh khủng từ mối gây ra

Bạn sẽ nhận ra sự cần thiết của việc diệt mối khi bạn biết những tác hại mà chúng gây ra:

Mối có thể làm sập các tòa nhà, cầu đường, đê điều, tàu thuyền và các công trình: Bằng cách ăn mòn các cấu trúc bằng gỗ hoặc có chứa gỗ. Một tổ mối có thể có hàng trăm nghìn con mối và mỗi con mối có thể tiêu thụ khoảng 13 gram gỗ mỗi năm. Theo ước tính, thiệt hại do mối gây ra trên toàn thế giới hàng năm lên đến hàng tỷ đô la.

Mối có thể gây nguy cơ chập cháy: Khi chúng làm tổ trong ổ điện hoặc các thiết bị điện tử. Mối mang đất ẩm và nước vào ổ điện để xây thành đắp lũy, làm giảm điện trở và gây ra chập mạch. Ngoài ra, mối cũng có thể cắn đứt các dây cáp hoặc dẫn điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Phá hoại nhiều tài liệu quý giá: trong các thư viện, bảo tàng, khu di tích lịch sử hay các nơi lưu trữ. Mối có thể ăn phá các sách báo, bản đồ, tranh ảnh, giấy tờ, văn bản cổ và các vật phẩm bằng gỗ hay giấy khác. Một số ví dụ về thiệt hại do mối gây ra cho di sản văn hóa là: mối phá hủy hơn 20.000 cuốn sách trong Thư viện Quốc gia Philippines vào năm 20181; mối tấn công và làm hỏng nghiêm trọng các bức tượng Phật trong chùa Bảo Ân ở Hà Nội vào năm 2019; mối phá hoại nhiều công trình kiến trúc cổ ở Huế vào năm 20203.
Mối có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người: Khi chúng phát ra các chất phân hủy hoặc tiết ra các enzyme tiêu hóa. Các chất này có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa, phát ban, ho, khó thở hay hen suyễn. Ngoài ra, mối cũng có thể mang theo các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh cho con người như viêm phổi, viêm ruột hay sốt rét.