Bạn ghé thăm diễn đàn lần đầu? hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia.
  • Đăng nhập:

Chào mừng bạn đến với ITVNN FORUM - Diễn đàn công nghệ thông tin.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn tham gia diễn đàn, xin mời bạn xem phần Hỏi/Ðáp để biết cách dùng diễn đàn. Để có thể tham gia thảo luận bạn phải đăng ký làm thành viên, click vào đây để đăng ký.


  • Partner Area
    • Chương trình khuyến mãi khi chuyển dịch vụ về 123HOST Việt Nam Anh Hùng - Thông tin truyền thông
kết quả từ 1 tới 1 trên 1
Tăng kích thước phông chữ Giảm kích thước phông chữ

Threaded View

  1. #1
    ha2212's Avatar

    Trạng thái
    Offline
    Tham gia ngày
    Dec 2013
    Thành viên thứ
    96778
    Tuổi
    35
    Giới tính
    Bài gởi
    134
    Level: 34 [?]
    Experience: 564,217
    Next Level: 677,567
    Cảm ơn 0
    Cảm ơn 0 lần / 0 Bài viết

    Default Giải đáp: Tại sao BALANCED SCORECARD không phải là công cụ đo lường KPI?  

    BALANCED SCORECARD là gì?​

    BALANCED SCORECARD (BSC) trong tiếng Việt có nghĩa là “Thẻ điểm cân bằng” hay bảng điểm cân bằng. Đây là một mô hình hoạch định và quản trị chiến lược ở cấp độ cơ bản nhất, giúp các tổ chức/doanh nghiệp thiết lập, triển khai, theo dõi và đo lường kết quả của chiến lược đặt ra. Bên cạnh yếu tố tài chính, BSC còn tập trung chú trọng tới 3 thước đo phi tài chính khác đó là khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ, học tập và phát triển.

    >> Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 9001:2015

    Ngày nay, với tính chất phức tạp của công tác quản lý doanh nghiệp, đòi hỏi các ban lãnh đạo và quản lý phải có khả năng đánh giá hiệu suất tổng thể trong nhiều lĩnh vực. Và thẻ điểm cân bằng đóng vai trò quan trọng là công cụ quản lý hiệu suất toàn diện, đảm bảo cân đối giữa các thước đo tài chính với chiến lược vận hành và các mục tiêu có liên quan đến mọi bộ phận trong tổ chức.

    BALANCED SCORECARD được phát triển bởi 2 Tiến sĩ Robert S.Kaplan và David P.Norton vào những năm 1992.

    KPI là gì?​

    KPI là viết tắt của từ Key Performance Indicator được hiểu là Chỉ số đo lường hiệu suất chính. KPI là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một tổ chức/bộ phận/cá nhân. Có 2 loại chỉ số đo KPI là KPI leading: chỉ số đo tiến trình, KPI lagging: chỉ số đo kết quả.

    >> Tìm hiểu thêm: Báo giá chứng nhận ISO 9001:2015

    Đây chính là cơ sở để các nhà quản lý đánh giá thành tích của phòng ban, nhân viên và từ đó đưa ra những khuyến khích phù hợp cho từng phòng ban cũng như từng nhân viên của mình.

    Vậy tại sao BALANCED SCORECARD không phải là công cụ đo lường KPI?​

    Có rất nhiều tổ chức cho rằng BALANCED SCORECARD không giúp cho họ phát triển một bộ KPI có ý nghĩa để thúc đẩy nhân viên họ hoàn thành các mục tiêu, tầm nhìn cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp. Tại sao lại như vậy?

    BALANCED SCORECARD không nhấn mạnh kết quả so với chiến lược​

    Các đặc điểm cơ bản của một thẻ điểm cân bằng là:

    • 4 khía cạnh về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, học tập và phát triển
    • Chiến lược liên kết với mỗi khía cạnh của doanh nghiệp
    • Thước đo liên kết chiến lược

    >> Tìm hiểu thêm: Quy trình chứng nhận ISO 9001

    Hầu hết mọi người đều mô tả chiến lược theo những cách mơ hồ. Vì vậy, họ đo lường những thứ thuộc phạm trù dễ đo lường như: mốc mục tiêu, tiến độ hoạt động hoặc bất kỳ điều gì liên quan đến dữ liệu. Trong khi đó, thước đo mục tiêu lại tập trung vào những hoạt động như “phát triển thị trường mục tiêu” và “nâng cao năng lực nhân viên” thay vì kết quả.

    BALANCED SCORECARD không đưa ra từng bước để đo lường kế hoạch​

    BALANCED SCORECARD còn đưa ra những ý tưởng để ứng dụng các đơn vị đo lường cho từng chiến dịch cụ thể như: chức năng, thương hiệu, hình ảnh và các mối quan hệ.

    Nhưng những thuật ngữ này không thể áp dụng cho tất cả các tổ chức bởi ở mỗi tổ chức nó sẽ được định nghĩa khác nhau để phù hợp với con người và văn hóa của tổ chức đó. Chính vì thế, các nhà lãnh đạo cần tham khảo có chọn lọc để có thể đo lường hiệu quả và chính xác hơn. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian cân nhắc để mở rộng tầm nhìn cũng như nội lực để vượt qua những định kiến: “cái này làm sao mà đo lường được” hay “chúng ta làm gì có dữ liệu mà đo lường”.

    >> Tìm hiểu thêm: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015

    BALANCED SCORECARD không thể hiện quá trình hoàn thành mục tiêu​

    Việc phổ biến BALANCED SCORECARD với các phép đo lường như một minh chứng về sự rõ ràng và dễ ứng dụng của các quy trình này. Bạn có thể chọn một vài KPI về nhân sự, CRM hay Marketing,... để chuyển sang một bộ phận IT xây dựng báo cáo. Tuy nhiên, bạn lại đưa ra những thông tin quá sơ sài theo kiểu “Thêm việc duy trì khách hàng vào thẻ điểm”.

    Do đó, bạn không thể ngó lơ hay bỏ qua các chi tiết tạo ra sự khác nhau giữa việc đo lường những điều dễ dàng và những điều nên được đo lường. Có rất nhiều điều chi tiết để đo lường như mức độ trung thành của khách hàng. Nó cần được rút ra thành một định nghĩa đầy đủ để từ đó đưa ra các biện pháp giúp chiến lược thành công.

    Vì vậy, để đo lường hiệu suất hiệu quả thì BALANCED SCORECARD (thẻ điểm cân bằng) không thể hoạt động riêng lẻ mà những nhà lãnh đạo phải biết kết hợp với tư duy đo lường để từ đó tạo ra các thẻ điểm thành công và hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

    >> Tìm hiểu thêm: Các tổ chức cấp chứng nhận ISO

    Trên đây là những chia sẻ của ISOCERT giải đáp cho thắc mắc “tại sao BALANCED SCORECARD không phải là công cụ đo lường KPI?”. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua hotline 0976.389.199 để được hỗ trợ tận tình và chi tiết nhất!


 

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quuyền Hạn Của Bạn

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết
  •